มาฝึกทำโจทย์คณิตศาสตร์กัน
วิธีฝึก
- ให้นักเรียนอ่านโจทย์แล้ว เป็นอย่างไร
- อ่านแล้วผ่านเลย คือนึกอะไรไม่ออกเลย ไม่รูเจะเริ่มตรงไหน
- อ่านแล้วพอไหว คิดและคำนวณได้แต่อาจใช้เวลานานหรืออยู่ในเวลาที่กำหนด แต่คำตอบผิด
- อ่านแล้วพอไหว เริ่มคิดวิธีและคำนวณได้ คำตอบถูก แต่ใช้เวลานานเกินที่กำหนดไปมากเกิน
- อ่านแล้วเห็นภาพและวิธีการ และทำโจทย์ได้ภายในเวลาที่กำหนด
การแก้ไข
- ถ้าน้องเป็นแบบข้อ 1 ให้น้องฝึกการอ่านโจทย์ แบ่งโจทย์เป็นก่อน แล้วค่อยฝึกขั้นต่อไป และอาจจะให้น้องทำโจทย์ในระดับความยากน้อยกว่านี้
- ถ้าน้องเป็นแบบข้อ 2 ให้ดูว่าคำตอบที่ผิดมาจากตรงไหน อาจจะเริ่มจากการตีโจทย์ หรืออาจจะผิดตอนคำนวณเพราะน้องต้องการคิดให้เร็ว ถ้าผิดจากการตีโจทย์ก็ต้องไปฝึกตามข้อแรกก่อน ถ้าผิดจากการคำนวณ ให้น้องฝึกคำนวณเร็วก่อน
- ถ้าน้องเป็นแบบข้อ 3 ให้น้องฝึกทำโจทย์ลักษณะคล้ายๆกันอีกหลายๆข้อ จนสามารถทำได้ภายในเวลาที่กำหนด
- ถ้าน้องได้แบบข้อ 4 ให้ผ่านไปทำระดับต่อไปได้เลย (หรืออาจจะให้ลองทำดูอีกซัก 1-2 ข้อ เพื่อความมั่นใจ)
วิธีการฝึกนักเรียนมีหลายแบบ หลายวิธีมากกว่าที่กล่าวมานี้ จะใช้แบบไหนให้อยู่ที่การเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนด้วย โค้ชต้องคอยสังเกตุนักเรียนด้วยว่าชอบการเรียนรู้แบบไหน และจะเข้าใจการสอนแบบไหนได้ง่ายกว่า
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น